Điểm danh 5 môn nghệ thuật của Nhật Bản

5 môn nghệ thuật của Nhật Bản là gì? Những môn nghệ thuật đó có đặc trưng nào nổi bật? Câu trả lời chi tiết có trong bài viết dưới đây.

Môn nghệ thuật của Nhật Bản “Trà đạo”

Môn nghệ thuật của Nhật Bản “Trà đạo” phát triển từ khoảng cuối thế kỷ XII. Khoảng thời gian đó có vị cao tăng người Nhật tên Eisaisang Trung Hoa để học hỏi. Khi trở về nước, ngài mang theo một số hạt trà về trồng trong sân chùa. Công dụng giúp thư giãn như một thú vui tao nhã của trà đã được phổ biế và ưa chuộng. Người Nhật đã kết hợp thú uống trà với tinh thần thiền của Phật giáo. Sự kết hợp này giúp nâng cao nghệ thuật thưởng thức trà, phát triển nghệ thuật này trở thành trà đạo.

Tinh thần chủ yếu của trà đạo là Hòa – Kính – Thanh – Tịnh. Hòa có nghĩa là sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên; sự hòa hợp giữa trà nhân và các dụng cụ pha trà. Kính là lòng kính trọng, sự tôn kính với người khác. Thanh chính là tấm lòng yên tĩnh, thanh thản khi mọi thứ hòa hợp. Tịch có nghĩa là sự tĩnh lặng mang đến cho con người cảm giác yên bình.

Phòng trà được bày trí khá đơn giản. Nó được trang trí những bức thư pháp hay quạt giấy kiểu Nhật. Không gian này thể hiện sự tinh tế, nhẹ nhàng và ấm áp nhưng vẫn đậm chất truyền thống của Nhật. Những người phục vụ trà đạo thường mặc Kimono. Một bàn trà bao gồm bình đựng trà, ấm, chén, bình chuyên, bình hãm, nồi châm trà, bếp lò than, gáo pha trà và đồ gạt trà.

Quy trình pha trà khá cầu kỳ và phải đảm bảo nhiều yếu tố bao gồm: 

Nước pha trà: Người Nhật không dùng nước đang sôi để pha trà. Nước pha trà luôn được giữ trong một bình thủy. Hoặc nó được nấu trong một ấm kim khí không đậy nắp, được đun trên bồn than rất yếu để giữ nước luôn ở 80 đế 90 độ C.

Ấm pha trà và tách trà: Hai thứ này cần được tráng bằng nước trong bình thủy  => Làm ấm sau lau lại bằng khăn cho khô.

Pha trà: Pha trà cần chú ý đặc biệt đến lượng nước. Người pha không thể để thừa nước trà trong ấm. Phải rót sao cho cân bằng số tách. Nếu nước còn sót lại sẽ làm giảm chất lượng lần trà tiếp theo. Không rót đầy ắp tách trà cho người đầu tiên. Rót lần lượt và khi rót hết lượng trà trong bình mới mời khách.

Thưởng trà: Thưởng thức từng ngụm trà nhỏ và chậm rãi để cảm nhận.

Mon Nghe Thuat Cua Nhat Ban 4
Môn nghệ thuật của Nhật Bản “Trà đạo”

Nghệ thuật cắm hoa của Nhật Bản

Cắm hoa là môn nghệ thuật của Nhật Bản, nó còn được biết đến với tên “Hoa đạo”. Môn nghệ thuật này là sự sắp xếp, bố trí các loại hoa chứ không đơn thuần là cắm hoa thông thường. Môn nghệ thuật cắm hoa của người Nhật nổi tiếng trên thế giới. Với môn nghệ thuật này họ đặc biệt chú trọng đến đường nét và sự hài hòa của các loại hoa.

“Hoa đạo” xuất hiện hơn 600 năm ở Nhật Bản. Nó ra đời từ hơn 1500 năm trước tại Kyoto. Nghệ thuật này được bắt đầu với những bông hoa cúng dâng Phật trong các ngôi chùa cổ. Cách sắp xếp hoa khi đó vẫn khá đơn giản. Chủ yếu là hướng đến làm nổi bật ba yếu tố tượng trưng chính là TRỜI – CON NGƯỜI –  ĐẤT.

Đến thế kỷ XV, nghệ thuật cắm hoa dần phát triển với cấu trúc tỉ mỉ, cầu kỳ hơn. Nó đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa các loại hoa với bình cắm hoa. Đồng thời, nó còn là sự hài hòa với cấu trúc căn phòng cũng như ngoại cảnh. Nhìn chung, nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản được sinh ra như là biểu trưng của thiên nhiên. Nó giúp người cắm cũng như người thưởng hoa thanh sạch đầu óc và thanh thản tâm hồn.

Nghệ thuật cắm hoa của Nhật Bản

Môn nghệ thuật của Nhật Bản “Thư pháp”

Hiểu đơn giản thì môn nghệ thuật của Nhật Bản – Thư pháp là nghệ thuật viết chữ đẹp.  Những tác gia lớn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật từ những cây cọ trúc và mực trên nền giấy Tuyên. Nguyên tắc của tiêu chuẩn thẩm mỹ Nhật Bản là sự kết hợp giữa tính đơn giản và sự duyên dáng trong các tác phẩm thư pháp.

Nghệ thuật thư pháp Nhật Bản ra đời vào khoảng thế kỷ VI (1500 năm trước). Nghệ thuật này chịu ảnh hưởng lớn từ nghệ thuật thư pháp Trung Hoa. Tuy nhiên, người Nhật có nhiều cách tân để tạo nên một trường phái nghệ thuật thư pháp riêng của nước mình. Trong đó, hệ thống chữ Cana là tiêu biểu nhất trong môn nghệ thuật này.

Thư pháp Nhật Bản không có gì là vô nghĩa hay bình thường. Sự khởi đầu, hình thức, hướng đi bút, sự kết thúc các đường và sự cân bằng giữa các nhân tố vô cùng quan trọng. Từng đường kẻ, điểm hay những khoảng trống cũng bao hàm nhiều ý nghĩa. Chữ tượng hình về bản chất là sự cân đối, hài hòa và thăng bằng.

Mon Nghe Thuat Cua Nhat Ban 2
Môn nghệ thuật của Nhật Bản “Thư pháp”

Môn nghệ thuật gấp giấy của Nhật Bản

Công nghệ sản xuất giấy của Trung Quốc du nhập vào Nhật cũng là lúc người Nhật biết áp dụng, biến đổi và sáng tạo các loại giấy. Cùng với sự ra đời của các loại giấy là sự ra đời của một loại hình nghệ thuật đặc sắc – Nghệ thuật gấp giấy Origami. Đây là môn nghệ thuật đặc sắc có truyền thống lâu đời trong văn hóa Nhật Bản. Nghệ thuật hàm chứa rất nhiều giá trị đáng quý.

Origami còn được biết đến với tên gọi  折り紙, おりがみ. Nó có nghĩa là gấp giấy hay xếp giấy. Nghệ thuật này xuất hiện ở Trung Quốc vào khoảng thế kỷ thứ I hay II. Sau đó, nó dần lan sang Nhật vào thế kỷ thứ VI. Nghệ thuật Origami được người Nhật sáng tạo và cải biến từ các loại chất liệu giấy để trở thành một môn nghệ thuật độc đáo.

Origami không chỉ là một trò tiêu khiển, giải trí hay đồ trang trí thông thường, nó là một loại hình nghệ thuật độc đáo. Từ đó nó kích thích sự sáng tạo của các nghệ sĩ. Người nghệ sĩ cần tập trung tinh thần cao độ. Đồng thời là sự tỉ mỉ, chính xác đến từng nếp gấp, từng chi tiết xếp ghép. Mặt khác, trí tưởng tượng, kiến thức tạo hình khối, kiến thức hình học không gian là không thể thiếu.

Mon Nghe Thuat Cua Nhat Ban 1
Môn nghệ thuật gấp giấy của Nhật Bản – Origami

Kịch là một môn nghệ thuật của Nhật Bản

Môn nghệ thuật của Nhật Bản “Kịch Kabuki”

Kịch Kabuki là một trong 3 loại hình nghệ thuật sân khấu chính của Nhật. Kabuki ùng với kịch Bunraku và Noh được công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại”. Loại hình kịch này ra đời vào đầu thế kỷ XVII. Nó bắt đầu từ một màn trình diễn có điệu múa lạ mắt (Okuni) của một đồng cốt tại đền thờ Izumo Taisho.

Kabuki được chia thành hai thể loại kịch chính. Kịch Jidaimono thường đề cập đến các sự kiện lịch sử quan trọng trước thời Edo của Nhật. Thể loại Sewamono đề cập đến chuyện gia đình hoặc tình cảm lãng mạn. Hóa trang là một trong những khâu quan trọng của Kabuki. Có 3 cách hóa trang điển hình thể hiện 3 dạng nhân vật trong Kabuki. Một nét đặc trưng khác của Kabuki không thể bỏ qua là sự thể hiện điệu bộ của nhân vật.

Môn nghệ thuật của Nhật Bản “Kịch Noh”

Kịch Noh ban đầu được gọi là Sarugaku. Nó được ưa chuộng như một văn hóa của giới Samurai. Noh là vở kịch được dựng lên bởi bài hát là Utai và âm nhạc Hayashi => Được diễn trên một sân khấu được gọi là sân khấu Noh. Đặc trưng của Noh là sử dụng mặt nạ – Nomen. Đây là loại mặt nạ theo kiểu cổ xưa. Hiện tại có trên 200 loại mặt nạ. Nomen được đeo với mục đích che đi gương mặt, tuổi tác của diễn viên chính.

Noh là sân khấu để thưởng thức tư tưởng Yugen (u huyền) đặc trưng của Nhật Bản. Noh rất chú trọng đến sự tinh tế của phục trang và sân khấu. Che giấu đi sự cá tính của diễn viên và giữ những bước di chuyển theo một hình thức nghiêm ngặt. Điều đó tạo nên một sự căng thẳng đặc biệt và cảm giác xa rời thực tế.

Kịch Bunraku 

Bunraku là nghệ thuật kịch rối chuyên nghiệp của Nhật. Đây là môn nghệ thuật lâu đời, do tầng lớp thị dân phát triển thời Edo. Biểu diễn Bunraku bao gồm 4 yếu tố: Các con rối + chuyển động của các con rối + tiếng nói của các nhân vật + âm nhạc. Để tăng tính phức tạp thì mỗi con rối trong vai các nhân vật chính do 3 người điều khiển.

Rối Bunraku không phải được điều khiển bằng dây. Người điều khiển chính dùng tay và bàn tay trái đỡ con rối. Đồng thời sẽ điều khiển cơ cấu kiểm soát chuyển động của nhãn cầu, mí mắt, miệng và lông mày. Tay phải được dùng để điều khiển tay phải của con rối. Người trợ lý thứ hất sẽ phụ trách điều khiển tay trái con rối, trợ lý 2 điều khiển 2 chân con rối.

Môn nghệ thuật của Nhật Bản “Kịch Kabuki”

Trên đây là chia sẻ của Việt TN về 5 môn nghệ thuật của Nhật Bản. Thông qua 5 môn nghệ thuật này sẽ giúp bạn hiểu hơn về các giá trị văn hóa truyền thống của đất nước mặt trời mọc./.

Công ty cổ phần Việt TN

Trụ sở: Số 61 – Đường Lê Trọng Tấn – Phường La Khê – Quận Hà Đông – TP Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 024.777.999.85
Email: viettn.jsc@gmail.com

Mọi thắc mắc về chương trình XKLĐ, DU HỌC và cần được giải đáp?

Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.



096 828 9955